สอบเข้า MUIC Fast Track VS MUIC Regular Track ต่างกันตรงไหน


สอบเข้า MUIC

MUIC ย่อมาจาก Mahidol University International College วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นมหาวิทยาลัยที่ใคร ๆ ก็อยากเข้าเพราะมีหลักสูตรที่น่าเรียนและทันสมัยให้น้อง ๆ ได้เลือกเรียนมากมาย มากไปกว่านั้น การเรียนที่ MUIC น้อง ๆ จะได้สังคมกว้างขวางจากทั้งเพื่อนคนไทยและต่างชาติ อีกทั้งยังได้ภาษาอังกฤษอัดแน่นแบบจัดเต็ม บอกได้เลยว่าจบจาก MUIC ไป ภาษาอังกฤษเป๊ะปัง พร้อมทำงานระดับ International แน่นอน

เริ่มจากรอบสอบ MUIC กันก่อนเลย มหิดลอินเตอร์จะแบ่งออกเป็น 3 เทอม 4 รอบ ซึ่งน้อง ๆ จะสามารถเลือกสอบเข้าเทอมไหนก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าคะแนนเราพร้อมเมื่อไหร่หรือพร้อมที่จะสอบตรงแล้วหรือยัง โดยช่วงเวลาแต่ละเทอมคร่าว ๆ จะแบ่งออกเป็น ดังนี้

เทอมรอบสอบช่วงรับสมัครสอบเดือนสอบเปิดภาคเรียน
11เมษายน – พฤษภาคมพฤษภาคมกันยายน
12มิถุนายน – กรกฎาคมกรกฎาคมกันยายน
23ตุลาคมพฤศจิกายนมกราคม
34มกราคมกุมภาพันธ์เมษายน

กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละปี น้อง ๆ สามารถเข้าเช็กช่วงเวลาที่แน่นอนจากทาง Website ของมหาวิทยาลัยอีกครั้งนะคะ เว็บไซต์ MUIC

MUIC Fast Track VS MUIC Regular Track ต่างกันอย่างไร

การรับสมัครสอบแต่ละรอบจะแบ่งเป็น 2 วิธี นั่นก็คือ MUIC Fast Track กับ MUIC Regular Track ซึ่งทั้ง 2 แบบนี้แตกต่างกันอย่างไร แล้วต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง วันนี้พี่กริฟฟินจะมาสรุปให้น้อง ๆ เพื่อที่ใครอยากเข้าเรียนที่นี่ จะเตรียมตัวกันเนิ่น ๆ และเลือกวิธีที่เหมาะกับความพร้อมของตัวเอง มาดูกันเลยค่ะ

MUIC Fast Track

MUIC Fast Track แค่ได้ยินชื่อก็รู้แล้วว่าต้องได้ลัดคิว ข้ามขั้นตอนอย่างแน่นอน เหมือนที่เรากดตั๋ว Fast Pass ที่สวนสนุก Disney Land เลยค่ะ พูดง่าย ๆ ก็คือ การสอบเข้า MUIC แบบ Fast Track นั้นมีแค่รอบสอบสัมภาษณ์อย่างเดียว เพียงแค่น้อง ๆ ยื่นคะแนนภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ตามเกณฑ์ Requirement ทั้งหมดที่ทาง MUIC กำหนด ก็มีสิทธิไปยืนรอที่แถวสอบสัมภาษณ์ก่อนใคร

ผลสอบที่จำเป็นต้องยื่นสำหรับสมัครสอบ MUIC Fast Track

ใครอยากข้ามขั้นตอนไปยืนรอที่แถวสอบสัมภาษณ์ทีเดียว แบบไม่ต้องลุ้นผลสอบระหว่างทาง น้อง ๆ ต้องมีคะแนนผลสอบภาษาอังกฤษและผลสอบคณิตศาสตร์ ตามที่ทางโรงเรียนกำหนดด้านล่างค่ะ ซึ่งถ้าใครเตรียมตัววางแผนมานาน เตรียมตัวมาดี มีผลสอบผ่านเกณฑ์ ทางนี้คือทางที่ใช่สำหรับน้อง ๆ ค่ะ  

1. ผลสอบภาษาอังกฤษฉบับจริงและอิเล็กทรอนิกส์ TOEFL (iBT) หรือ IELTS (Academic) หรือ PTE (Academic) มีอายุไม่เกิน 2 ปี โดยมีคะแนนขั้นต่ำดังนี้

English ProficiencyOverallWriting
TOEFL (iBT)6922
IELTS (Academic)6.06.0
PTE (Academic)5050

2. ผลสอบคณิตศาสตร์ฉบับจริงและอิเล็กทรอนิกส์ ACT (Math) หรือ NEW SAT (Math) อย่างใดอย่างหนึ่ง ผลสอบมีอายุไม่เกิน 2 ปี โดยมีคะแนนขั้นต่ำดังนี้

สาขาวิชาACT (Math)New SAT (Math)
วิทยาศาสตร์วิศวกรรมศาสตร์เทคโนโลยีสร้างสรรค์25600
บริหารธุรกิจ25600
สื่อและการสื่อสาร18500
ผู้ประกอบการด้านธุรกิจการเดินทางและธุรกิจบริการ18500
*** สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ สาขาวิชาวัฒนธรรมนานาชาติศึกษาและภาษา และสาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและกิจการทั่วโลก ไม่ต้องยื่นคะแนน  ACT (Math score) และ  New SAT (Math score)

ค่าใช้จ่ายในการสอบเข้า MUIC แบบ Fast Track

เนื่องจากว่าการสอบ MUIC Fast Track มีแค่การสอบสัมภาษณ์อย่างเดียว ดังนั้นค่าสมัคร MUIC Fast Track จะอยู่ที่ 1,000 บาทเท่านั้น

MUIC Regular Track

มาดูแบบที่ 2 กันบ้าง Regular Track สำหรับผู้สมัครทั่วไป ผู้สมัครจะต้องสอบทั้งข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์ เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่ไม่มีคะแนน มีคะแนนไม่ครบ หรือไม่ถึงเกณฑ์สมัครที่ทาง MUIC กำหนดไว้ ซึ่งจะต้องสอบทั้ง 3 วิชา ภายในวันเดียวกัน ได้แก่

ข้อสอบเวลาสอบจำนวนข้อ หมายเหตุ
TOEFL ITP2 ชั่วโมง140 ข้อข้อสอบเป็นปรนัย ใช้ดินสอ 2B เท่านั้น
Essay Writing1 ชั่วโมง1 ข้อเขียนด้วยปากกา จำนวน 250 คำ
Mathematics1.30 ชั่วโมง60 ข้อข้อสอบเป็นปรนัย ใช้ดินสอ 2B เท่านั้น

เมื่อสอบเสร็จเรียบร้อยทั้ง 3 วิชาแล้ว น้อง ๆ ต้องเข้าไปเช็กผลสอบในเว็บไซต์ตามวันที่กำหนด ซึ่งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะมีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ซึ่งแบ่งเป็นระดับ College (ผ่านสัมภาษณ์เข้าไปรอเรียนในระดับมหาวิทยาลัย) หรือ PC (ผ่านสัมภาษณ์แต่จำเป็นต้องเรียนปรับพื้นฐานเพิ่มเติม) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคะแนนรวมที่ทำได้ในรอบสอบข้อเขียน

ค่าใช้จ่ายในการสอบเข้า MUIC แบบ Regular Track

ค่าใช้จ่ายรวมในการสอบเข้า MUIC แบบ Regular Track จะอยู่ที่ 3,200 บาท โดยมีรายละเอียด ดังนี้

– ค่าสมัคร 1,000 บาท

– ค่าสอบ TOEFL (ITP) 1,200 บาท

– ค่าสอบ Writing 500 บาท

– ค่าสอบ Math 500 บาท

ผลสอบภาษาอังกฤษหรือคณิตศาสตร์สำหรับ MUIC Regular Track (จะยื่นหรือไม่ยื่นก็ได้)

สำหรับแบบ Regular Track น้อง ๆ สามารถเลือกว่าจะส่งคะแนนภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ให้มหาวิทยาลัยพิจารณาได้ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าไม่ยื่นก็ไม่เป็นไรค่ะ โดยผลการสอบต้องมีอายุไม่เกิน 2 ปี เกณฑ์คะแนนจะคล้าย ๆ กับแบบ Fast Track แต่แค่ไม่จำเป็นต้องยื่นคะแนนภาษาอังกฤษในส่วนของ Writing และสามารถเลือกยื่นคะแนน Duolingo เพิ่มเติมได้ ในขณะที่คะแนนคณิตศาสตร์ มีเกณฑ์เหมือนกันค่ะ

English ProficiencyOverall
TOEFL (iBT)69
IELTS (Academic)6.0
PTE (Academic)50
Duolingo100

สาขาวิชาACT (Math)New SAT (Math)
วิทยาศาสตร์วิศวกรรมศาสตร์เทคโนโลยีสร้างสรรค์25600
บริหารธุรกิจ25600
สื่อและการสื่อสาร18500
ผู้ประกอบการด้านธุรกิจการเดินทางและธุรกิจบริการ18500

เอกสารสำหรับสมัครสอบเข้า MUIC ทั้ง 2 แบบ

นอกจากความแตกต่างของการสมัครสอบทั้ง 2 แบบตามรายละเอียดด้านบนแล้ว เรื่องเอกสารการรับสมัครอื่น ๆ น้อง ๆ ต้องเตรียมเหมือนกันค่ะ

1. สำเนาใบแสดงผลการเรียน (อย่างใดอย่างหนึ่ง) ดังนี้

– สำเนาใบแสดงผลการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า

– วุฒิประกาศนียบัตร GCE ‘AS’ Level และ/หรือ GCE ‘A’ Level (Private Candidate)

ต้องส่งใบประกาศนียบัตร GCE ‘AS’ Level และ/หรือ GCE ‘A’ Level ไม่ต่ำกว่า 3 วิชา โดยได้เกรดในแต่ละวิชาไม่ต่ำกว่า C และ มีใบแสดงผลการเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หรือเทียบเท่าไม่น้อยกว่า 1 ปีการศึกษา (รายวิชาใน ‘AS’ Level และ ‘A’ Level จะต้องไม่ซ้ำกัน)

– วุฒิ GED จะต้องมีคะแนนขั้นต่ำในแต่ละวิชา 145 คะแนน และได้คะแนนรวมขั้นต่ำ 660 คะแนน และมีใบแสดงผลการเรียนก่อนสอบ GED

2. สำเนาใบประกาศนียบัตร (ปพ.2 สำหรับโรงรียนไทย) หรือประกาศนียบัตรจากโรงเรียนนานาชาติ หรือต่างประเทศ (กรณีสำเร็จการศึกษาแล้ว)

3. จดหมายรับรองการเป็นนักเรียน (กรณีกำลังศึกษาอยู่)

4. รูปถ่ายขนาด 450×350 pixels   (ชุดนักเรียนหรือชุดสุภาพ)

5. สำเนาบัตรประชาชน หรือหนังสือเดินทาง (สำหรับชาวต่างชาติ)

6. สำเนาทะเบียนบ้าน

เตรียมตัวติวสอบเข้า MUIC กับ House of Griffin

สำหรับใครที่ต้องการสอบเข้าเรียนที่ MUIC สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนอันดับแรก คือ เราจะสอบเข้าในรูปแบบ Fast Track หรือ Regular Track และจะสอบรอบไหน เพราะมีผลต่อการคำนวณเวลาการเตรียมตัว ถ้ารู้ตัวเร็ว วางแผนเนิ่น ๆ พี่กริฟฟินเชียร์เป็น Fast Track เก็บตั๋วลัด เข้าไปรอสัมภาษณ์ ซึ่งที่ House of Griffin มีคอร์ส IELTS, TOEFL และ SAT ให้ลงเรียนตลอดทั้งปี เก็บคะแนนภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์มาไว้ในมือล่วงหน้า น้อง ๆ สามารถสอบถามรายละเอียด หรือให้คุณครูช่วยวางแผนล่วงหน้าได้เลย หรือถ้าน้องคนไหน ไม่มีเวลาเก็บคะแนนล่วงหน้า ขอฟิตรอบเดียว รอบ Regular Track คือคำตอบ คอร์ส MUIC ของเราก็มีไว้รองรับเช่นกัน ติวครบทั้ง 3 วิชา แบ่งตามพื้นฐาน มีโอกาสในการฝึกฝนทำข้อสอบจริง (past-papers) พร้อมประเมินความพร้อมรายบุคคล เรียนจบคอร์สพร้อมลงสนามสอบอย่างมั่นใจ 


สนใจสมัครเรียนคอร์ส TOEFL คลิก www.houseofgriffin.com/courses/toefl/

สนใจสมัครเรียนคอร์ส IELTS คลิก www.houseofgriffin.com/courses/ielts/

สนใจสมัครเรียนคอร์ส SAT คลิก www.houseofgriffin.com/courses/sat/

สนใจสมัครเรียนคอร์ส MUIC คลิก www.houseofgriffin.com/courses/muic/


โทร. 0-2644-6006-7
LINE: @houseofgriffin

This image has an empty alt attribute; its file name is image.png